BẾP LỬA (BẰNG VIỆT)

Một bếp lửa chờn vờn sương sớm,
Một bếp lửa ấp iu nồng đượm..
...
Rồi sớm rồi chiều lại bếp lửa bà nhen!
Một ngọn lửa lòng bà luôn ủ sẵn,
Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng,
Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa!
...
Giờ cháu đã đi xa, có ngọn khói trăm tàu,
Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả,
Nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở:
- Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa ?

Bếp lửa( Bằng Việt)

Monday, September 12, 2011

TƯNG BỪNG CHUẨN BỊ MÙA TRUNG THU ( GET READY FOR MOON FESTIVAL)

Cả một tuần liền chuẩn bị tất bật cho mùa trung thu, con phàn nàn, chồng nóng ruột vì xao nhãng nhiệm vụ cao cả hàng ngày : làm osin.... Cuối cùng thì cũng hoàn tất, trưa nay đã hoàn thành khâu " điệu với bánh" , xong thì tiễn một mớ em lên đường thấy nhẹ cả người, mai lại tiếp tục vai trò người giao bánh nữa, đợi đến thứ 7 này thì mở tiệc ăn trung thu sớm hai ngày vì trung thu nhằm thứ hai mà mọi người đều bận đi làm rồi nên làm sớm, ở đất Mỹ này tiệc tùng lễ lộc gì cũng đều phải dời về cuối tuần hết, giảm hẳn những ý nghĩa thiêng liêng truyền thống... Buồn!

Trước tiên thì khoe cái này, tấm thảm lót sàn nhà bếp... Bận làm lồng đèn cho con nên chiều hôm đó chồng thương mà rửa dùm mớ chén cơm chiều... Tối đó lại phải thức tới tận 4 g sáng để làm bánh( vì làm gì cũng chỉ có thể bắt đầu vào lúc Khỉ và Rùa đã ngủ say nên thường "tiệm bánh "chỉ có thể bắt đầu hoạt động vào lúc 10-11 g tối)... Hơi dài dòng , thôi quay lại chủ đề chính, sáng nghe vợ than đau lưng, chồng phán" em đau lưng vì bị đứng lâu trong bếp , hôm qua anh rửa chén xong cũng bị đau " hic... Rửa chén có một bửa đã than, mình làm quanh năm thì sao đây ta??? Nhưng nhờ vậy có người hiểu ra nỗi vất vả của vợ.... Thế là lẳng lặng khiên về " cái của nợ" này ... Gần 250 usd chỉ để ...dẫm lên... Đau cả bụng, cằn nhằn thì chàng bảo " xứng đáng! Vì k có gì quan trọng hơn sức khoẻ của osin... Í quên .. Của vợ... " khoẻ đâu chưa thấy chỉ thấy thêm bệnh... đau bụng.

Thương nhất là Rùa, k có mẹ bên cạnh Rùa k ngon giấc, hôm đầu thì 3 g sáng thức dậy khóc đòi mẹ, thế là phải chạy vào dỗ con ngủ khổ nỗi mẻ bánh đầu tiên mới vào lò, sợ bánh khét, nóng cả ruột mà Rùa thì dường như hiểu mẹ sẽ trốn nên cứ ôm gịt laasy mẹ k buông, cuối cùng đành bế Rùa ra bếp... 3 g mấy sáng mặt sáng trưng ... Hết lấy bình xịt nước cùng nhà thì đập bánh, đập máy ảnh... Lớp canh bánh, lớp dọn dẹp ,lớp canh Rùa... Phờ người luôn..

Bây giờ là tới phần show bánh

" hi sinh" một tàu lá chuối ở nhà để lót mâm cho... sang.tiếc đứt ruột vì mới được tặng cây chuối này từ gia đình một người anh , cưng ghê lắm!

Thích làm bánh tròn thôi nhưng lại thích cái ý nghĩa "vuông tròn" nên bánh lúc nào cũng đủ cặp vuông tròn.

Nhìn cảnh này gợi nhớ VN .

Thêm kiểu này xem mọi người thích kiểu sắp đặt nào nha.

4 bánh là tượng trưng cho 4 người trong gia đình Lúa.vuông là ông xã, trụ cột gia đình, tròn là Lúa và hai vuông nhỏ là hai chàng Khỉ và Rùa.

3 anh chàng yêu dấu của Lúa nè!

Sang tới kiểu này nha.

Bây giờ xong phần bánh tới phần show hộp.Sang nhà bạn Eatlover thấy bánh được đóng gói bao bì bỏ hộp thích mê tơi nên gọi về cho mẹ nhờ mua " đồ nghề" nhưng vì lý do kỉ thuật bưu kiện k tới kịp, báo hại bánh làm rồi mà cứ phải nấn ná k chụp hình và đi " giao bánh", ngày nào cũng thấp thỏm trông chờ ... Anh đưa thư cứ như chờ người yêu vậy.Cuối cùng đành phải tự biên tự diễn làm hộp luôn... Mệt và thấy biết k chiên nghiệp tẹo nào.

Hộp là xong sạch sẽ lắm nhưng vì cho bánh vào và để chồng lên nhau nên bánh tươm dầu làm lấm lem, buồn ghê luôn!

Đây là hộp nhỏ đựng bánh nhỏ nhất

Hộp này đựng bánh cỡ trung, lý ra là làm toàn hộp đỏ tươi mà đến lúc cần tìm thì đỏ con mắt cũng k thấy giấy đúng màu, nên đành làm hai màu này đỡ vậy.

Mấy hộp này của nhà tài trợ ngoại hai, cất công chạy đi chợ tàu muối mặt xin cho. Tổng cộng ngoại hai tài trợ đến 7 hộp... Ai được hộp, pls save lại để dành cho Lúa mùa sau làm tiếp nhé!tks all!

Cận cảnh bên trong mấy em ấy.

Thấy sợi thun buột vậy là biết dân k chuyên rồi hén!

Đây là toàn cảnh nhũng tác nhân làm Lúa điêu đứng gần cả tuần lễ chuẩn bị nè! Hận ghê!

Cận cảnh những gương mắt xấu xí đáng ghét

À còn quên khoe lồng đèn...

Con trai thích fire truck nên làm cho chàng ( Khỉ)

Làm luôn truck lớn và nhỏ vì lỡ làm cái lớn mới thấy quá to so với con nên làm thêm cái nhỏ, lý ra phải phơi nắng hoặc lấy máy sấy để là thẳng giấy mà chưa có thời gian.

Bướm cho bé Như con chị Trang

Đố mọi người con này là con gì? Khuya làm xong sáng ra hỏi chồng anh có nhận ra con gì k, chồng bảo " Angry Bird"... Mừng quá! Vậy chỉ sợ k ai nhận ra thì buồn lắm! Cái này cho cậu Út Rùa... Thấy Angry Bird là mường tuọng ra Rùa, vừa dữ vừa " xấu " và vừa cọc tính nữa nữa,...

Ngôi sao lón làm thêm cho vui.

Cả binh đoàn lồng đèn nè! Mệt lắm! Mệt nhất là khâu tìm tre, chồng phải lặn lội đi xin và đốn về rồi thẩy đấy măc vợ hì hục chẻ tre, tre già cứng nữa mới ghê, chồng mình vô tư ghê luôn, chẻ xong phải ngâm nước rồi phải lom khom ngồi bệt dưới đất làm, mẹt nhất là làm lồng đèn mà trên lưng thì có một con Rùa đang hì hục đeo, bu, bám,trèo, kể cả xiết cổ... Hic! Thảm lắm!

Con Rùa đó nè!khâu chụp hình cũng nan giải, chụp ngoài vườn mới đẹp mà hể khiên ra vườn thì sợ Rùa ... đập bẹp bánh ở trong mà canh ở ngoài thì lại sợ cho tính mạng mấy cái bánh ở ngoài mà nhiều quá k đi một chuyến được, bảo vệ kĩ lắm mà cũng có vài cái bị bẹp dí...

Đang canh me đập bẹp bánh nữa đó... Sức tàn phá khủng khiếp!

Bây giờ đã một g sáng thôi hẹn lại mọi người đêm tiệc tt.

2 comments:

  1. Tracy,chị làm đó cưng.bên này không có bán loại này nên phải tự thán vận động

    ReplyDelete