BẾP LỬA (BẰNG VIỆT)

Một bếp lửa chờn vờn sương sớm,
Một bếp lửa ấp iu nồng đượm..
...
Rồi sớm rồi chiều lại bếp lửa bà nhen!
Một ngọn lửa lòng bà luôn ủ sẵn,
Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng,
Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa!
...
Giờ cháu đã đi xa, có ngọn khói trăm tàu,
Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả,
Nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở:
- Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa ?

Bếp lửa( Bằng Việt)

Monday, September 12, 2011

TIỆC TRUNG THU

Trung thu năm nay, với mục đích là để các con có được nhận thức về những nghi thức, truyền thống của quê mẹ nên dẫu bận ghê lắm thì cũng cố bày biện.

Tội nhất là daddy, để chuẩn bị Cho tiệc tối trung thu cho thêm phần hoành tráng, tối đêm trước ,sau khi dẫn khỉ đi học bơi về thì cững đã 7 g tối vậy mà lại bắt tay vào lót gạch cái chòi mát ngoài vườn, làm một lèo đến 11 g đêm chưa xong nhưng phải nghỉ ăn tối, tắm rửa rồi đi ngủ.sáng, lại dậy sớm mang gạch, cát đi đổ( bên này rác cồng kềnh sẽ phải đi đổ ở nơi chuyên thu nhận rác lớn,nặng,lái xe xa), sau đó lại về làm hòng hộc dưới cái nắng chói chan của Hawaii vào hè để kịp tối, làm một hơi đến lúc khiêng được bàn ghế lại vô trong thì đã thấy xe của những vị khách đầu tiên đổ xịch trước nhà, hú hồn! Chỉ vội chạy đi tắm rồi lại làm tiếp việc khác như dọn bàn ghế...kết quả là cái ót của daddy đỏ au như tôm luộc... Tội ghê!
Sau đó là Anh Sơn, người anh thán thiết của gđ.vì Lúa phải giữ KHỉ và Rùa lại tất bật nấu nướng chuẩn bị nên thiếu đồ nhiều thứ mà k chạy đi mua được thế là điện thoại anh Sơn lại bị liên tục quấy rầy, lúc thì anh Sơn mua dùm thứ này, thứ kia, khi thì cắt dùm tàu
Lá chuối... Nhặng cả lên... Tks anh nhiều!

Sáng sớm đã phải chạy ra vườn hái mớ cóc, rồi hì hục gọt, gọt xong đám cóc này là đừ người luôn nhưng bù lại có được bình nước cóc mát lịm đãi mọi người cho đậm đà hương vị quê hương.

Thực đơn đãi tiệc đơn giản chỉ có cháo gà,gỏi gà và gà hấp lá chanh, khai vị với bánh cay, bánh tiêu chay( k nở được do lu bu quá hết dầu mà k hay nên nhờ anh Sơn mua dầu chiều đem tới thì bột bị ủ quá thời gian ), chả giò.tráng miệng trái cây : dưa hấu, khế ngọt vườn nhà và cóc chấm muối ớt. đồ ngọt thì có chè nhãn lồng hạt sen.nước uống thì có nước ép cóc và các loại nước ngọt lon cuối cùng thì k thể thiếu nghi thức truyền thống quan trọng là ăn bánh trung thu ,uống trà Ô Long và cho tụi nhỏ rước lồng đèn, khổ nỗi lớp lu bu mà máy ảnh lại trở chứng,hình chụp cái được cái k, bị nhoè và tối,mờ... Khổ!

Chưa kịp trang trí tô chè và cũng k kịp chụp hình bình nước cóc thì mọi người đã làm gần cạn bình.

Hihi! K kịp trãi bàn luôn, cũng may chỉ toàn người nhà thôi!

Hì hục làm lồng đèn, cuối cùng đốt đèn lên...đứa hỏi " có vậy thôi hả? " chị nàng tưởng có nhạc, có xoay mà đợi hoài k xoay mà cũng k nhạc...khổ chưa?đứa thì chỉ mới đốt đèn đã chu mỏ thổi rồi bắt đốt lại cuối cùng xoay đèn mòng mòng cho cháy luôn lồng đèn để coi chơi, đứa chơi được một tẹo đem bỏ lăn lóc trên cỏ... Cuối cùng mấy cái lồng đèn nằm chỏng chơ buồn!

Xong, một mùa trung thu bận rộn ...hẹn mọi người mùa sau.

No comments:

Post a Comment