BẾP LỬA (BẰNG VIỆT)

Một bếp lửa chờn vờn sương sớm,
Một bếp lửa ấp iu nồng đượm..
...
Rồi sớm rồi chiều lại bếp lửa bà nhen!
Một ngọn lửa lòng bà luôn ủ sẵn,
Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng,
Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa!
...
Giờ cháu đã đi xa, có ngọn khói trăm tàu,
Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả,
Nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở:
- Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa ?

Bếp lửa( Bằng Việt)

Sunday, September 18, 2011

CÀNG GHẸ NƯỚNG MUỐI ỚT (WHITE CRAB LEGS GRILL WITH SALT AND RED CHILI)

Một trong những món ruột của Lúa nè. Lần nào về Vn cũng nhất định đi một quán ở quận tư ăn cho đã thèm, nhóm bạn của Lúa cũng mê lắm! Và chỉ quán này thôi, ngon ngọt và cay hết chổ nói. Quán nhỏ nhưng rất đông khách, chỉ tầm hơn chín giờ đã rục rịch đóng cửa, đặc biệt là món càng ghẹ nướng muối ớt này, tới trễ là không còn nên lần nào nhóm Lúa cũng tranh thủ tới sớm và tranh thủ gọi liền tù tì một hơi ... 4 dĩa, sau đó là một lô một lốc các món ốc khác như ốc mỡ xào me, nghêu hấp xả, ốc nhảy nướng, ốc móng tay xào tỏi, sò dương nướng mỡ hành... Trong khi đó gọi là nhóm cho oai chứ chỉ có 5 người thôi, làm khí thế luôn, nhưng đừng lo, quán này ngon mà lại rẻ lắm, ăn đã đời mà khi tính tiền không có bị " xiểng niểng" như ở mấy quán ốc khác ở Sè Gòn.

Hôm qua, đi chợ tàu thấy càng ghẹ, mừng quá trời đất, hơn 5 năm ở đây, lần đầu mới thấy, tuy càng nhỏ nhưng kệ " buồn ngủ gặp chiếu manh" mà.Rẻ quá trời, một bọc to mà chỉ hơn 3 usd, thích ghê!...khiêng về một bọc.
Dọn món này ra ,ox ăn " thử" ... một lèo hết dĩa rồi ...giận... Chỉ vì hỏi sao Lúa kể về Vn ăn món này mà chưa bao giờ dẫn anh đi? Biết vậy khỏi kể mà cũng khỏi làm luôn, cho bỏ tật.
Công thức Lúa nhắm chừng mọi người chịu khó gia giảm nha.
1 kg càng ghẹ
2 muỗng canh muối tôm tây ninh( mội người thử công thức làm muối tôm đơn giản nhất là ngâm tôm khô cho mềm và giã nhỏ trộn với muối và ớt xay nhuyễn rang cho khô , tuỳ thích thêm xả xay hay không)
1 muỗng canh tỏi phi
1 muỗng canh ớt băm
Đập càng ghẹ cho dập để dể thấm gia vị.trộn tất cả gia vị lại, xốc đều , ướp khoảng ít nhất 15 phút.Rang trong chảo trên bếp cho tới chín thịt cua hoặc bỏ vào lò nướng chế độ Broil( lửa trên) cho cháy xém càng ghẹ.
Dọn kèm muối tiêu tắc và ớt, rau răm thêm một ly nước thiệt to vì mặn và cay.

" nói có sách, mách có chứng" nè,ăn tan hoang luôn mà còn giận nữa, bánh khọt có bổ xu g thêm nhiều bánh k tôm nữa mà vũng gần sạch.

No comments:

Post a Comment