BẾP LỬA (BẰNG VIỆT)

Một bếp lửa chờn vờn sương sớm,
Một bếp lửa ấp iu nồng đượm..
...
Rồi sớm rồi chiều lại bếp lửa bà nhen!
Một ngọn lửa lòng bà luôn ủ sẵn,
Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng,
Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa!
...
Giờ cháu đã đi xa, có ngọn khói trăm tàu,
Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả,
Nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở:
- Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa ?

Bếp lửa( Bằng Việt)

Thursday, September 22, 2011

CHILLI

Chẳng biết nên dịch món này ra tiếng việt thế nào nữa, chẳng lẽ lại đề là " món ớt"??? Mà thực sự tên tiếng anh nó là như vậy,chẳng có thời giờ để tìm hiểu xem tại sao nó lại có tên thế mặc dù thành phần nguyên liệu của nó, ớt chẳng đáng là bao, và so với khả năng ăn ớt của người Châu Á mình thì...chẳng xi nhê tẹo nào.

Món này thì thôi nên tạm gọi là " món chồng thích" vì ox dù sao cũng sinh và lớn lên ở đây nên khẩu vị thì không thể nào hoàn toàn giống Việt được, mỗi lần làm món này thì mấy mẹ con phải lục đục món khác. Hôm nay cũng không ngoại lệ, Chilli cho daddy, cơm chiên trứng hot dog cho bọn nhỏ và bánh tráng trộn cho mẹ...chia phe ớn luôn!

Nấu một chảo to, nấu xong ngồi rầu....kiểu này lại phí nữa cho thôi, nhiều quá! Chỉ sợ cả đoàn quân ... Việt Nam chắc ăn cũng không hết.Trưa ox chưa về , thấy thằng chadu chồng xuống mừng quá ... níu lại mời... Ai dè anh chàng ăn thiệt.Không dám ngồi canh, để nó tự túc sợ nó ngại ăn không nhiều thì ...ế!... Ăn xong, anh chàng cám ơn rối rít và khen ngon( đuong nhiên rồi, chẳng lẽ dám chê?). Coi lại cái chảo, hụt mất gần một phần tư... Nhẹ bớt 1/4 gánh nặng.
Xế chiều chàng Lúa về, quăng đồ cái " phạch" lên bàn, nào vớ, mắt kiếng,giấy ,bút, sà lại chảo Chilli( đã được thông báo trước) múc lấy múc để, bảo để anh " thử".Để cho chàng tác chiến một hồi, thì bắt đầu ngăn lại tại chưa chụp hình với lại để dọn ra dĩa ăn cho ngon, ăn kiểu đó bà ngoại sẽ mắng " hư ". Cũng vất vả lắm mới dành cái muỗng lại từ tay chàng, vậy mà cái muỗng đã được bỏ xuống, nằm chưa nóng chổ đã không được yên thân có người lại bê nó lên,Lúa định giựt lại có người đưa ra lý do hết sức là hợp lý... thì cũng phải để anh " clean " nó đã chứ!... Bó tay rồi! Múc ra đĩa xong,bảo cho mượn chụp hình tí, có người " oh my god", thế là vội vàng chộp hai tấm đúng rồi trả lại cho chàng... Một hơi 2 dĩa...Cái chảo vơi đi phân nữa!

Chiều tối, bạn chàng tới chơi, tám đôi điều bốn chuyện với trà, nước ngọt và các loại bánh ăn chơi thì hai người than đói, hai anh làm thêm hai dĩa.....cạn queo cái chảo! Là lá la! Đời đẹp làm sao!... Rửa chảo mà hớn hở hết biết luôn.
Thôi dài dòng quá vì dù sao thì cũng phải cho mọi người cái ct ,biết đâu cũng có người có cùng sở thích với ox thì sao.Đồ ăn dở nên phải phục vụ mọi người bằng mẩu chuyện vui vui để bù lại..

Công thức:
1 kg thịt bò bằm
7 cây xúc xích vừa xắt từng lát tròn
1 lon nước sốt cà
1 lon đậu Kidney
2 nhánh cần tây xắt nhuyễn
1 củ cà rốt nhỏ xắt nhuyễn
1/3 củ hành tây xắt nhuyễn
4 lá tần dài lá xắt sợi
3 muỗng súp bột nêm
1/2 muỗng súp bột gừng
1 muỗng súp bột Cumin
1 muỗng súp đường
1 muỗng súp bột ớt
2 chén nước
1/4 chén dàu ăn
1 muỗng cfe tỏi bằm
-Đun nóng dầu, cho tỏi vào phi thơm,cho thịt bò vào xào cho săn thịt,nêm bột nêm,đường, bột cumin, bột gừng,sau đó cho lon nước sốt cà vào,xào 1 phút cho tất cả nguyên liệu còn lại vào, đun lủa lớn 2 phút sau đó vặn nhỏ ,đậy nắp, hầm riêu riêu khoảng 2 tiếng, canh đừng cho nước sốt cạn quá.ăn nóng với cơm trắng hoặc bánh mì.Người Hawaii thích cơm hơn.




Tất cả nguyên liệu nằm ở đây.
All ingridients here

Recipe:
Normally,I made this with ground turkey,taste yummy too and healthy.Too bad, the ground turkey have been recalled recently so I have to make this recipe with ground beef.
2 lbs ground beef or turkey
1 (46 fluid ounce) can tomato sauce
1 (15 ounce) can kidney beans, drained and rinsed
7 small hot dog chopped to thin and round shape
1 cup chopped onion
1/2 tbsp white sugar
1/2 teaspoon dried oregano or 4 fesh leaves chopped
2 tbsps chilli powder
2 1/2 tbsps chicken stock powder
1 tbsp ground cumin
1/2 tbsp ground ginger
1 small carot chopped
2 celery,chopped
2 cup water
1/4 cup olive oil
- heat the oil and stir fry the beef ,season with Chicken stock powder, sugar, cumin,ginger and stir fry for 2-3 minutes then put all ingridients in, cook for 3 more minutes in high then reduce to low and cover, cook for about 2 hours, make sure the sauce come thicker but not dry.

No comments:

Post a Comment