BẾP LỬA (BẰNG VIỆT)

Một bếp lửa chờn vờn sương sớm,
Một bếp lửa ấp iu nồng đượm..
...
Rồi sớm rồi chiều lại bếp lửa bà nhen!
Một ngọn lửa lòng bà luôn ủ sẵn,
Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng,
Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa!
...
Giờ cháu đã đi xa, có ngọn khói trăm tàu,
Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả,
Nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở:
- Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa ?

Bếp lửa( Bằng Việt)

Thursday, September 22, 2011

LÁ GÓI HOÀNH THÁNH NẤU VỚI RAU CỦ(WON TON WRAP SOUP)

Có con kén ăn là mệt nhất đời, nhất là đứa đầu, Lúa không có kinh nghiệm gì cả nên bị stress một thời gian dài luôn, giờ thì chỉ tạm ổn ....nhưng trận chiến này thì còn gam go và dài lắm! " đoạn trường ai có qua cầu mới hay"...

Món này gợi nhớ thuở nhỏ, trong sớm nhà Lúa ở quận 6 Sài Gòn vui và nhộn nhịp lắm!sáng sáng,cả sớm rồng rắn kéo nhau " ra lộ", là một con hẻm chính, người xe nườm nượp để ăn sáng.Cả một đoạn đường dài thật dài ,hàng gánh ngồi bệt dưới đất thành hai hàng dài ,tha hồ mà ngắm nghía chọn lựa( nếu có tiền, còn không thì phải lựa hàng quen, dể tính cho ăn chịu, Lúa không ăn chịu đâu vì từ nhỏ đã biết có lòng tự ái, không có tiền thì chịu nhịn thôi).Thôi thì đủ thứ các loại thức ăn sáng,đủ loại nào là cháo đậu đỏ,hủ tiếu, bò kho, bánh bèo,xôi,sang nhất là cơm tấm và Phở( hai món này hiếm hoi lắm Lúa mới ăn), bèo bèo thì là món hoành thánh này, chỉ là lá gói hoành thánh xé nhỏ nấu lỏng bỏng với dăm con tôm khô, chút xíu cà rốt và xương heo,vậy mà ngon thấu trời.Cái tô súp nhỏ xíu bằng sành,rồi ngồi chồm hổm bên gánh hàng , múc, húp một hơi đã cạn sạch...giờ thì Lúa làm cho con để con ăn độn thêm rau củ, có thêm nào cần tây, thịt bằm,khoai tây...cho dinh dưỡng nhưng các con thì chẳng có tí ...cảm xúc nào...mặt cứ trơ ra, ép lắm thì nhai trệu trạo thấy phát nản...ngay cả Lúa,sén bớt của các con một chén, trốn ra vườn để ngồi võng mà húp để lấy cảm xúc, vậy mà cũng không thể nào tìm được cảm giác xưa.
Tuy nói là vậy , nhưng nếu ai không tìm kiếm cảm xúc xưa như Lúa và nếu các bé nhà ai không quá kén ăn và " dị ứng" với rau củ thì món này là lựa chọn số một vì có đầy đủ dinh dưỡng với đạm,tinh bột,vitamin A...Nước lèo rất ngon ngọt nhờ có tôm khô, xương heo và rau củ,bảo đảm không cần bột ngọt, mà nhà Lúa xưa nay đâu có sử dụng bột ngọt (hổng tính thời ở Vn,thời đó địa phận nhà bếp không thuộc quyền sở hữu của Lúa. Năm đầu tiên, được ngoại tin tưởng giao cho kho nồi thịt ăn tết thì cũng là năm cuối cùng Lúa ở Vn, sau đó sang đây luôn,rồi ngoại lại mất...)
Công thức:
Một gói lá hoành thánh xé nhỏ( ở Vn ngon hơn vì mỏng hơn, ở đây lá hoành thánh dầy cộp hà)
1/2 kg xương hoặc sườn chặt khúc
100g thịt nạc bằm
Một nhúm tôm khô ngâm nước ,rửa sạch cát,đất.
1 /2 muỗng cfe tỏi băm
1/2 muỗng cfe hành tây băm
2 lát hành tây nướng sơ cho thơm
1/3 củ cà rốt xắt hột lửu nhỏ
1 nhánh cọng cần tây,xắt nhỏ
1/2 củ khoai tây,xắt hột lựu nhỏ rồi ngâm nước.
2 muỗng súp dầu ăn
Nước mắm,đường,bột nêm.
Hành ,ngò xắt nhỏ
4-5 chén nước
- bắt nước lên cho sôi thì cho xương/ sườn non và tôm khô và hành tây nướng vào, vặn nhỏ lửa cho sôi lăn tăn, nhớ canh hớt bọt .Khi xương / sườn chín thì cho cà rốt,cằn tây vào nêm cho vừa ăn.Khi cà rốt chín thì cho khoai tây vào để thêm một phút thì tắt bếp.
- thịt nạc băm ướp với hanh tỏi băm để thấm 10 phút rồi bắt chảo dàu xào chín,nêm vừa ăn.nhắc xuống để một bên.
-bắt nồi nước sôi luộc lá hoành thánh cho chín,nhớ xé nhỏ cho tơi ra đừng đêt dính chùm không ngon.Trút hoành thánh ra rổ, xối đều nước lạnh cho đừng dónh bết lại với nhau.
- Khi ăn trụng sơ hoành thánh với nước lèo, rồi chan nước vào tô,cho thịt băm xào,rắc hành ngò.
....bưng tô chạy ...rượt mấy nhóc.

-

Recipe:
1 pack won ton wrap
1 lb spare ribs
1 1/2 tbsp dry shrim
1/2 cup ground pork
1/2 carot chop small square
1 celery choppe
1 tsp minced garlic
1 tsp minced onion
2 tsp fish sauce
1 tbsp + 1 tsp chicken stock powder
1 tsp sugar
2 tbsps olive oil
8 cups water
4tbsps chopped green onion and chinese parsley.
- Marinate the ground pork with onion,garlic,1 tsp fish sauce ,1 tsp chicken stock powder,let stand for 10 minutes then heat the oil and stir fry the meat until well done.
- boil the 4 cups of water and put in dry shrim,spare ribs.when the spare ribs come almost soft then put carot,celery,fish sauce,chicken stock powder,sugar,season to taste.when the carot soft.turn off.
- Unpack the won ton wrap then break into small pieces and cook with another 4 cups of water until done ( about 4-5 minutes ) then rinse well under the cold water shower, let dry.
- For serving, place some won ton wrab in a bowl annd topping with ground pork, grenn onion and chinese parsley then pour the hot soup over, prinkle with some black peper if desire.Enjoy!

No comments:

Post a Comment