BẾP LỬA (BẰNG VIỆT)

Một bếp lửa chờn vờn sương sớm,
Một bếp lửa ấp iu nồng đượm..
...
Rồi sớm rồi chiều lại bếp lửa bà nhen!
Một ngọn lửa lòng bà luôn ủ sẵn,
Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng,
Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa!
...
Giờ cháu đã đi xa, có ngọn khói trăm tàu,
Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả,
Nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở:
- Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa ?

Bếp lửa( Bằng Việt)

Wednesday, September 21, 2011

SƯỜN RAM TRỨNG( CARAMELIZED SPARE RIBS WITH EGGS)

Có thằng con kén ăn quá chừng , suốt năm chỉ đòi ăn độc nhất món trứng, muốn dụ con ăn món khác nên làm món này . Thấy có trứng, món ruột, nên hi vọng thằng con quên đi " tiểu tiết" là có thịt xé nhỏ trong tô cơm... Hi vọng vậy thôi chứ cũng hồi hộp lắm! Không ngờ thành công, thằng con ngoan ngoãn ăn hết một tô cơm to, mừng muốn xỉu!chuyện ăn uống của Khỉ là điểm yếu của Lúa.Hôm nào Khỉ ăn được thì đất như nở hoa ,người Lúa như muốn bay lên được. Hôm nào mà chàng ấy không chịu ăn thì coi như stress triền miên, bao nhiêu nước mắt và công sức đã đổ xuống cho việc ăn uống của Khỉ.Thôi, chuyện ăn của Khỉ là chuyện dài nhiều tập, để tập này mình bàn về món sườn ram trứng này.

Công thức:
1 kg sườn non
4 trứng gà or vịt luộc chín chiên cho vàng đều.
2 muỗng súp hành tây băm
2 muỗng súp tỏi băm
1 muỗng súp nước mắm
1 muỗng súp bột nêm
1 muỗng súp đường + 1 muỗng cfe đường
1/2 chén nước ấm
- sườn rửa sạch chặt khúc vừa ăn,ướp với hành, tỏi, bột nêm, nước mắm. Để qua đêm hoặc vài giờ cho thấm.
- bắt chảo dầu cho vào 1 muỗng cfe đường, khi đuòng chuyển sang vàng thì cho sườn vào xào cho săn và hơi vàng mặt thì cho trứng chiên và nước vào vặn bớt lửa, đậy nắp để sườn chín mềm thì mở vung,nêm nêm vừa ăn. vặn lửa lớn để nước sốt sánh lại thì cho vào một muỗng đường , đảo đều cho đường tan hết rồi bắt xuống khi nước sốt còn sền sệt, cũng có thể để cạn nước sốt luôn như lần này Lúa làm.

Măm măm đi thôi, ngon lắm!

Tặng thêm chén cơm trộn này. Ăn kiểu này lại nhớ ngoại, ngày xưa mỗi lần ram hay xào thịt, ngoại hay cho một chén cơm vào trộn với chút nước sốt còn lại trong chảo... Chén cơm ngon lành chứa đầyđủ những tinh hoa của thịt , của rau được ngoại ưu ái dành cho cháu cưng( rất kén ăn) của ngoại.Giờ bưng chén cơm nay mà rưng rưng nhớ ngoại!

Recipe:
2 lbs spare ribs
4 boilec eggs then fry with little bit oil until golden
2 tbsps minced garlic
2 tbsps minced onion
1 1/3 tbsps sugar
1 tbsp fish sauce
2 tbsps chicken stock powder
1/4 cup olive oil
3/4 cup warm water
- chop the spare ribs into 2 " square, marinate with fish sauce, chicken stock powder, garlic, onion.let stay in ref for over night or couple hours.
- heat the oil, put 1/3 tbsp sugar in hot oil let turn brown then put the ribs in, stir fry until golden then put water, fry eggs in and turn down the heat, cover. Until the meat done , uncover, season to taste,turn the heat high, put the rest of sugar, let the sauce come thicker, turn down. Serve hot with rice.

No comments:

Post a Comment