BẾP LỬA (BẰNG VIỆT)

Một bếp lửa chờn vờn sương sớm,
Một bếp lửa ấp iu nồng đượm..
...
Rồi sớm rồi chiều lại bếp lửa bà nhen!
Một ngọn lửa lòng bà luôn ủ sẵn,
Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng,
Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa!
...
Giờ cháu đã đi xa, có ngọn khói trăm tàu,
Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả,
Nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở:
- Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa ?

Bếp lửa( Bằng Việt)

Thursday, October 13, 2011

LÊN NÚI HÁI ỔI RỪNG

Mấy ngày nay bận bịu quá trời, chuẩn bị mọi thứ cho mùa lễ sắp đến để có thể yên tâm mà đi du lịch thảnh thơi, con bận đan móc thêm một mớ khăn nón cho cả nhà đi du lịch nên chẳng có thời gian chăm sóc gian bếp nhỏ,hôm nay lọ mọ vào đây, rủ mọi người lên núi hái ổi rừng làm mứt.
Núi rất gần nhà của Lúa, chỉ cách độ 3 ' lái xe, nên thỉnh thoảng vợ chồng con cái chiều mát lại kéo nhau lên núi làm náo loạn đám heo rừng.Nơi đây, là sân chơi của daddy thuở nhỏ, daddy đã thuộc mọi ngóc ngách ở đây, mỗi lần lên đây, cả nhà đều được daddy phục vụ bằng những mẩu chuyện thuở trước.Nào là dưới tán cây là cái thung lũng thăm thảm kia là nơi daddy đã tha thẩn khắp nơi,nào là dưới kia có cây mạn rừng sai trái, mỗi lần bị bà nội rượt đánh là daddy chạy xuống đấy, leo tít lên cây mận, ngồi vắt vẻo vừa trốn vừa ăn mận,còn xa hơn nữa là dòng suối mát lành, có những đêm, ông nội dẫn daddy ,cô Gayle, bác Reid đi cắm trại đêm để nằm nghe tiếng suối róc rách chảy.....nghe mà mê...nhưng chưa lần nào Lúa được " mục sở thị" chỉ vì cưới nhau chưa bao lâu, Lúa mang Khỉ nên chỉ đi bộ một đoạn núi thôi, chưa bao giờ leo tới đỉnh để rồi lội xuống thung lũng như mong ước, liên tiếp sau đó thì bị hai kì đà con nên đến giờ vẫn chưa thực hiện được mong muốn được nhìn thấy con suối gắn liền với tuổi thơ ox.
Trên núi này, có rất nhiều ổi rừng, đến mùa này trong năm thì chín rực khắp sườn núi, nhìn mê ơi luôn, đến tháng này đã là cuối mùa nhưng vẫn còn nhiều lắm, tha hồ hái làm mứt.

Lần nào lên núi cũng phải tạt qua căn nhà sát chân núi, có nuôi một con dê và một con heo rừng để Khỉ và Rùa thăm...bạn.

Ăn trúng trái chua nên mặt nhăn thế này đây.

Khỉ hái phụ rất hăng

Có kẻ bị té rồi cứ thế giữ nguyên hiệ trường để dady tha hồ tác nghiệp và mẹ đến lấy ăng kết.

Sau khi té thì có người , để an toàn bản thân nên kiếm một góc ngồi an vị cho chắc ăn.mặc kệ ai làm gì thì làm.Ở nhà được mệnh danh là sát thủ lặt trái non vậy mà vô rừng cho tha hồ hái lại không hái.

Trong lúc Khỉ và Rùa leo trèo thì daddy nổi hứng biểu mẹ làm mẫu, mẹ than hổng ...make up nên không chụp, daddy đưa lý do hết sức thuyết phục : giữa khung cảnh thiên nhiên vầy , tự nhiên mới đẹp...

Trên đường trở về, các con mải mê với cỏ mắc cỡ.

Lại ghé ngang cho ...bạn ăn

Thành quả

Chuẩn bị làm mứt.

No comments:

Post a Comment